LỊCH SỬ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN

TRƯỜNG THCS THỊ TRẤN

I) MỤC TIÊU CHUNG:

1. Mục tiêu đào tạo:
        - Xây dựng nhà trường thành một đơn vị giáo dục chất lượng cao phù hợp với điều kiện của trường nằm tại trung tâm của huyện
        - Giúp học sinh phát triển toàn diện về đạo đức và trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và các kỹ năng cơ bản, phát triển năng lực cá nhân, tính năng động, sáng tạo, ý chí vươn lên và khả năng thích ứng cao.
         - Trang bị kiến thức cơ bản theo tiêu chuẩn kiến thức của Bộ GD-ĐT, đảm bảo đạt điểm cao trong các kì thi học sinh giỏi, thi vào lớp 10 THPT, thi đỗ vào lớp 10 

2. Phương châm giáo dục:
         - Quan tâm giáo dục toàn diện: kết hợp giáo dục kiến thức chuẩn với coi trọng giáo dục đạo đức, rèn luyện kĩ năng thực hành, kĩ năng sống, tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, ngoại khóa và bồi dưỡng học sinh có năng khiếu.
        - Phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh: Khơi dậy và hun đúc cho mỗi ý tưởng sáng tạo, mỗi khả năng tiềm ẩn của các em, tăng cường khả năng thuyết trình, làm việc độc lập, làm việc theo nhóm để mỗi học sinh được thành công trong học tập và cuộc sống.
         - Quan tâm đến vấn đề tâm lý học đường giúp các em học sinh có tâm thế học tập thân thiện, tự tin, thoải mái và hiệu quả.

3. Phương thức hoạt động của trường:
          - Thực hiện phương pháp giáo dục và dạy học tiên tiến với sự hỗ trợ tối ưu của trang thiết bị hiện đại. Tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy và đào tạo phù hợp thực tế của trường và địa phương; Bố trí sắp xếp thời khóa biểu hợp lý đảm bảo thời lượng cho các buổi học, tiết học tự chọn, nâng cao, ngoại khoá chuyên đề
         - Chỉ đạo khai thác, sử dụng có hiệu quả trang thiết bị phòng thí nghiệm, thực hành.
         - Tổ chức các buổi ngoại khóa, thi, diễn đàn, sinh hoạt đội dưới cờ để học sinh được tham gia hòa nhập và có kiến thức kỹ năng cơ bản trong cuộc sống.
4. Hoạt động giáo dục toàn diện:
          
- Thực hiện các Kế hoạch, chương trình theo hướng dẫn của nhiệm vụ năm học các ngày kỉ niệm, ngày lễ lớn trong năm, sinh hoạt chủ đề…Tăng cường các hoạt động Đoàn – Đội

          - Tăng cường các hoạt động giao lưu bằng nhiều hình thức như: Thi đấu thể thao, biểu diễn văn nghệ, thi vẽ tranh, thi hùng biện, thi rung chuông vàng…

           - Tăng cường hoạt động của đội ngũ giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn, các tổ chức xã hội, giao lưu các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao.

II) VỀ LỊCH SỬ NHÀ TRƯỜNG:

Trường THCS Thị trấn Phù Yên tiền thân là trường cấp 1-2 Thị trấn được thành lập 8/1992 theo quyết định số165/ QĐ-UB NGÀY 17/8/1992 của UBND huyện Phù Yên thành lập trường phổ thông liên cấp II-III Thị trấn Phù Yên. Trường năm tại địa bàn khối 14 Thị trấn Phù Yên. Được thừa kế lại cơ sở vật chất từ xí nghiệp nông cụ Phù Yên với những dãy nhà tốc xi và cấp 4  đã xuống cấp. Diện tích đất nhà trường được cấp là 4050m2. Cơ sở vật chất nhà trường hiện nay đã khang trang sạch đẹp với đầy đủ các phòng học và phòng chức năng.

Trường THCS Thị trấn đã có 6 thầy cô giáo từng làm hiệu trưởng: Cô Nguyễn Thị Miên(1992 - 1995), Thầy Mùi Xuân Hương (1996 -2000) , Thầy Nguyễn Đình Văn(2001 -2005), Thầy Tạ Trường Sơn (2006-2011), Thầy Hà Chí Thành (2012-2013), Thầy Vũ Hoài Thu(2013- 2017)

Trải qua 26 năm xây dựng và trưởng thành nhà trường đã không ngừng phát triển và lớn mạnh, tập thể cán bộ giáo viên và học sinh nhà trường luôn đoàn kết nhất trí, cùng nhau nỗ lực phấn đấu để hoàn thành nhiệm vụ, xây dựng nhà trường ngày càng vững mạnh, thực sự trở thành "Trường học thân thiện, học sinh tích cực" xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng bộ và nhân dân Thị trấn Phù Yên, với sự quan tâm sâu sắc của Ngành, của Đảng và Chính phủ giành cho nhà trường.

Trường THCS Thị trấn đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 1 vào năm 2011, giai đoạn 2 vào năm 2016, là trường được công nhận kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 3 đầu tiên của huyện Phù Yên năm 2014.

III) ĐỘI NGŨ HIỆN TẠI:

1) Cán bộ giáo viên:

- Tổng số cán bộ giáo viên, nhân viên nhà trường hiện có: 29 người;

Trong đó: + Quản lý: 01

+ Giáo viên: 23

+ Nhân viên: 05.

- Đội ngũ giáo viên của nhà trường 100% đạt trình độ chuẩn trở lên, trong đó 73,3% giáo viên có trình độ trên chuẩn; chất lượng đội ngũ dần được chuẩn hóa về trình độ và vững vàng về chuyên môn nghiệp vụ. Trường đã từng có 05 giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp Tỉnh; 80% giáo viên đã từng đạt GV dạy giỏi cấp huyện; nhiều cán bộ, giáo viên đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở, được các cấp tặng giấy khen, Bằng khen…

2) Về học sinh

- Học sinh của nhà trường gồm 353 học sinh dân tộc kinh chiếm 56% còn lại là Thái, Mường, Dao, Tày.

- Chất lượng học sinh có sự tiến bộ rõ rệt, chất lượng giáo dục đại trà luôn vượt tiêu chí trường THCS đạt chuẩn Quốc gia; hàng năm nhà trường đều có học sinh giỏi đạt giải các cấp huyện, tỉnh; đặc biệt còn có HS giỏi đạt giải Quốc gia về thi tích hợp liên môn. Việc các năm học gần đây có HS giỏi cấp tỉnh về các môn văn hóa đánh dấu sự chuyển biến về chất lượng mũi nhọn của nhà trường.

3) Về cơ sở vật chất nhà trường

        - Nhà trường hiện nay có hệ thống cơ sở vật chất tương đối hoàn chỉnh với 2 dãy nhà cao tầng 12 phòng học và 3 dãy nhà cấp 4 phục vụ học tập, sân trường được lát gạch và bê tông toàn bộ. Nhà trường đã đầu tư mỗi phòng học 1 máy chiếu đa năng và có một phòng thực hành tin học với 20 máy tính phục vụ việc học tập của học sinh.

4) Về tổ chức bộ máy

*. Cấp ủy Chi bộ:

- Phó bí thư: Nguyễn Thị Thu Hường

- Chi ủy viên: Nguyễn Văn Nhân 

*. Ban giám hiệu:

- Phó hiệu trưởng: Nguyễn Thị Thu Hường

*. Ban chấp hành Công Đoàn:

- Chủ Tịch: Vì Thị Tuyết

- Phó Chủ tịch: Tạ Chung Tình

- Ủy viên: Hoàng Thị Viên

*. Tổng phụ trách Đội: Trần Tuấn Phương (GV kiêm nhiệm)

*. Tổ chuyên môn: có 02 tổ:

+ Tổ KH Tự nhiên: - Tổ trưởng: Nguyễn Việt Tiệp

- Tổ phó: Phạm Thu Hằng

+ Tổ KH Xã hội: - Tổ trưởng: Nguyễn Văn Nhân

- Tổ phó: Lò Thị Hồng

*. Thường trực Hội Cha Mẹ học sinh:

- Ông: Lường Văn Quyền – Hội trưởng.

- Bà: Đinh Văn Nam – Hội Phó

- Bà : Đỗ Đăng Đủ - Ủy viên

Thị trấn, ngày 7 tháng 12 năm 2018

                                                                                                     NGƯỜI VIẾT

  

 

                                                                                  Trần Tuấn Phương